Monday, February 3, 2014

มาทำอะไรที่เดนมาร์ก?



ตั้งแต่ที่อัพรูปเดนมาร์กไปในเพจ มีน้องหลายคนมากกกกกกกกกถามมาว่าพี่ไปทำอะไรที่เดนมาร์ก ไม่เรียนอเมริกาแล้วหรอ ย้ายไปอยู่เดนมาร์กแล้วหรอ? ไปอยู่นานไหม? จะกลับไทยหรือเปล่า?

ตอบหลายรอบแล้ว เหนื่อยอ่ะ.... ขอตอบทีเดียวชัดๆตรงนี้เลยนะคะ

พี่ยังเรียนอยู่ที่อเมริกาค่ะ กล่าวคือชื่อยังเป้นนักเรียนของ college ที่อเมริกาอยู่ แต่พี่มา study abroad ที่เดนมาร์ก มาเรียนที่นี่เทอมนึงคือประมาณสี่เดือนที่สถาบันที่ชื่อว่า Danish Institute for Study Abroad (DIS)  อ้าววว งงล่ะสิพวกแก

คิดง่ายๆแบบนี้นะคะ เด็กอเมริกาอ่ะมันก็เหมือนเด็กประเทศอื่นแหละ คือมันก็อยากไป "เรียนเมืองนอก" กับเค้าเหมือนกัน โดยมหาลัยของพี่นั้นนักเรียนส่วนใหญ่จะได้ไปเรียนเมืองนอกหรือ study abroad เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเทอมอยู่ถึงประมาณ 60% ของนักเรียนทั้งหมด เรียกได้ว่าฮิตมากๆ เค้าก็เรียนภาษาที่สามและมีความใฝ่ฝันที่จะไปเหยียบประเทศนั้นๆเช่นเดียวกัน หรืออาจจะเมเจอร์หรือไมเนอร์เกี่ยวกับอะไรสักอย่างที่ทำให้เค้าอยากไปลองวิชาที่ต่างแดน ประเทศที่ไปกันก็มีหลายประเทศตามความสนใจและเป้าหมายในชีวิตของแต่ละคน มีตั้งแต่ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฮังการ อิตาลี สเปน บราซิล คอสตาริก้า เดนมาร์ก เยอะมัน อังกฤษ แบบเยอะอ่ะ..... 

พูดง่ายๆคือ พี่กำลัง study abroad-abroad อยู่ คือเรียนเมืองนอกแล้วทีนึงตอนไปอเมริกา แต่มีโอกาสได้ไปเรียนเมืองนอกอีกทีนึงในฐานะนักเรียนที่เรียนในอเมริกา ก็เลย เอาวะ!!!

พอเห็นภาพกันหรือยังคะ? จริงๆแล้วมหาลัยที่ไทยเนี่ยมันก็มี study abroad นะ อย่างเพื่อนพี่เรียนจุฬา ธรรมศาสตร์มันก็มาเรียนฝรั่งเศส อิตาลีกัน โปรแกรมที่พี่มาเรียนก็คือของ DIS ซึ่งก็มีเพื่อนจาก college เดียวกันมาด้วยประมาณสิบคน นอกจากนั้นก็เป็นเด็กจากมหาลัยในอเมริกาอีกประมาณหนึ่งร้อยมหาลัย รวมๆแล้วมีเด็กมาเรียนในสถาบันนี้ประมาณหนึ่งพันคนทุกๆเทอม วิชาที่เรียนนั้นสอนเป็นภาษาอังกฤษโดยอาจารย์ชาวเดนมาร์ก

ทีนี้หลายคนอาจจะงงว่า เอ่า แล้วทำไมถึงมาเดนมาร์ก? ทำไมถึงเลือกโปรแกรมนี้? เหตุผลนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล บางคนอยากมายุโรป บางคนไม่อยากเรียนแบบ US centric แล้ว (ใช้อเมริกาเป้นศุนย์กลาง) บางคนมีเชื้อสายสแกนดิเนเวียเลยอยากมาแถบนี้ หรืออาจจะเป็นเหตุผลง่ายๆคือรุ่นพี่ที่รู้จักเคยมาโปรแกรมนี้เลยอยากมาบ้าง พี่มีเพื่อนคนนึงที่พี่ชายของเขาทั้งสองคนเคยเรียนโปรแกรมนี้มาก่อน อาจารย์จำชื่อได้ตั้งแต่พี่คนโตเลย 5555

ที่พิเศษมากๆเลยก็คือ DIS เป็นสถาบันทีมีจุดขายเรื่องของ package program คือในหนึ่งเทอมน้องจะเลือก core course หรือวิชาหลักมาหนึ่งตัว แล้วจะได้เดินทางไปเพื่อศึกษาในประเทศต่างๆในยุโรปซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับวิชานี้ เช่นพีเ่ลือกเรียน sociology core course ชื่อวิชาว่า Cultural Diversity and Social Capital ซึ่งเป็น comparative study ระหว่างเดนมาร์ก สวีเดนและตุรกีเกี่ยวกับเรื่องของ immigrants และ cultural integration พี่จึงได้ไป study tour หรือทัศนศึกษาที่สวีเดนและตุรกีพร้อมกับเพ่ือนๆในคลาสและอาจารย์ด้วย

นอกจากนั้นก็ลงเรียนวิชาอะไรก็ได้ตามความสนใจ ที่พี่ลงเรียนไปก็มี
- Danish Language and Culture l & ll
- The Power of Thought in Europe (Philosophy)
- European Storytelling: From Homer to Harry Potter (English/Literature)
- Psychology of Leadership

มีโอกาสก็ต้องคว้าไว้ค่ะ มันก็เหมือนมาเรียนในสถานที่ใหม่ วัฒนธรรมใหม่ๆ ตื่นเต้นและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน หวังว่าจะตอบคำถามของน้องๆหลายๆคนนะคะ  ขอปิดท้ายด้วยรูปสวยๆจากเดนมาร์ก :)







by Zeem 
มาคุยกัน แชร์ความคิดเห็น และติดตามผลงานได้นะคะ
 
Facebook : Dek Thai Klai Baan เด็กไทยไกลบ้าน
Blog  http://dekthaiklaibaan.blogspot.com/
YouTube : https://www.youtube.com/user/dekthaiklaibaan

Email: dekthaiklaibaan@gmail.com
Line: dekthaiklaibaan

No comments:

Post a Comment